Cụ thể, thời gian qua, lãi suất được điều chỉnh liên
tục làm phổ quát doanh nghiệp cơ khí phải “hụt hơi” sửa đổi Dự án để có mức lãi
thích hợp. không những thế, do lợi nhuận của những công ty này cao nhất chỉ khoảng
5%/năm, nên khó có thể sắm được tài chính. Trong 10 năm qua, chỉ với khoảng 8
Công trình được cấp vốn vay giảm giá sở hữu mức lãi suất khoảng 11,4%/năm.
Ông Bùi Ngọc Huyên, giám đốc điều hành đơn vị Xuân
Kiên, cho biết năm 2009, khi đầu cơ thực hiện Công trình đúc khuôn thân vỏ ôtô
một.000 tỉ đồng, doanh nghiệp đã được duyệt cho vay 250 tỉ đồng có lãi suất
khuyến mại nhưng cho tới hiện tại vẫn chưa được giải ngân.
trong khi chậm tiến độ, ở 1 số nước như Nhật hay Hàn
Quốc, để xây dựng lĩnh vực công nghiệp cơ khí, chính quyền sẽ tiên phong đầu cơ
công trình, sau ngừng thi côngĐây mới cổ phẩn hóa, tư nhân hóa để tạo nên 1 nền
tảng chắc chắn cho sự phát triển của toàn lĩnh vực. đồng thời, lĩnh vực cơ khí
cũng cần đội ngũ lao động tay nghề cao.
Thế nhưng hiện nay, sở hữu không ít tổ chức cơ khí
Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng, nhất là thợ sở hữu
tay nghề cao. Lý do là hệ thống giáo dục chưa chú trọng tới việc huấn luyện
nhân công cho lĩnh vực cơ khí.
không chỉ vậy, đầu ra cho sản phẩm cơ khí của Việt
Nam cũng bị “tắc” ở thị trường nội địa, dù rằng rộng rãi sản phẩm như vậy lại
đang được nhập cảng. chả hạn đối mang mặt hàng cẩu trục, công ty Công nghiệp nặng
Doosan Vina đã cung ứng và xuất khẩu được 20 mẫu sang Indonesia hồi năm ngoái.
Nhưng tại thị phần Việt Nam, họ chỉ tiêu thụ được một dòng. không mang quý
khách dẫn tới việc những tổ chức không đặm đà đầu cơ, vững mạnh sản phẩm cho thị
phần nội địa. Kéo theo Đó là sự bê trễ của ngành nghề cơ khí.
Theo tính toán, đến năm 2055, doanh thu trong khoảng
lĩnh vực cơ khí của Việt Nam với thể lên tới gần 300 tỉ USD. dù vậy, theo lập
luận của ông Nguyễn Văn Thụ, chủ toạ Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, thị
phần ngành cơ khí phổ thông khả năng sẽ rơi vào những tập đoàn đầu cơ nước
ngoài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét